Đây là thời gian “Chợp mắt” tốt nhất theo nghiên cứu của các nhà khoa học

Những giấc ngủ ngắn không chỉ mang lại cảm giác tuyệt vời cho cơ thể của bạn. Các nhà nghiên cứu tiếp tục phát hiện ra những cách mà một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Heart đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ trưa lành mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Và Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA) đã chỉ ra cách ngủ trưa có thể cải thiện trí nhớ, năng lực học tập, chức năng hệ miễn dịch và tâm trạng.

Sara Mednick, tiến sĩ, nhà khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học California Irvine và là tác giả của cuốn sách 2022 Sức mạnh của tầng dưới, đã tiết lộ sức mạnh của cơ thể chúng ta khi nghỉ ngơi và nạp năng lượng vào ban ngày. Đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu tác động của giấc ngủ, Tiến sĩ Mednick gợi ý rằng ngủ trưa có thể đặc biệt hiệu quả với một số hiểu biết khoa học trong tâm trí.

Chợp mắt nghỉ trưa trong bao lâu là đủ?

Tiến sĩ Mednick giải thích rằng bất cứ khi nào bạn chìm vào giấc ngủ, cơ thể bạn sẽ chuyển qua một số giai đoạn ngủ mà mỗi giai đoạn đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Thời lượng ngủ trưa lý tưởng dựa trên chu kỳ này:

  • Giai đoạn 1: giai đoạn “ngủ gật” khi bạn chuẩn bị chìm vào giấc ngủ
  • Giai đoạn 2: hoạt động của cơ, nhịp tim và não bộ của bạn bắt đầu chậm lại
  • Giai đoạn 3: giấc ngủ sâu, phục hồi
  • Giai đoạn 4: còn được gọi là giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh), khi hoạt động của não bắt đầu và bạn có nhiều khả năng nằm mơ.

Chợp mắt 5 phút

Ngay cả một giấc ngủ ngắn năm phút cũng có hiệu quả kỳ lạ,” theo chia sẻ của Tiến sĩ Mednick. Nghiên cứu cho thấy rằng một giấc ngủ ngắn 5 phút có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ và giảm buồn ngủ.

Cụ thể, trong khoảng thời gian 5 phút này, cơ thể bạn bắt đầu chuyển từ giai đoạn một sang giai đoạn hai của giấc ngủ, điều này tạo cơ hội cho cả hoạt động của não và hệ thần kinh của bạn yên tĩnh lại.

20 phút chợp mắt

Ngủ từ 20 – 30 phút là khoảng thời gian tuyệt vời vì thời gian này đủ cho Giai đoạn 2 để cơ thể ở trạng thái thư giãn hoàn toàn. Giấc ngủ này giúp chúng ta sảng khoái hơn nữa và giảm đi sự căng thẳng. Giai đoạn 2 này rất quan trọng trong việc củng cố trí nhớ. Mục tiêu của giấc ngủ 20 phút này là tránh bước qua Giai đoạn 3 – giai đoạn ngủ sâu. Tuy Giai đoạn 3 là giai đoạn hồi phục nhiều nhất, nhưng nếu ngủ không đủ sẽ làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi.

Giấc ngủ 60 phút

Giấc ngủ sâu đưa chúng ta vào trạng thái ngủ đông ngắn. Đây là lúc cơ thể nạp lại năng lượng, và tăng cường hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2019 đăng trên tập san Yale Journal of Biology and Medicine cũng thấy rằng giấc ngủ sâu cải thiện việc gợi nhớ thông tin, học tập, và chức năng nhận thức. Với giấc ngủ 60 phút, chúng ta bắt đầu thoát khỏi Giai đoạn 3, và lúc này REM sẽ tham gia vào giấc ngủ, và điều này rất tốt cho sự sáng tạo, cải thiện khả năng và kỹ năng liên quan đến các giác quan.

Giấc ngủ 90 phút

“Nếu có thể ngủ 90 phút liên tục, điều đó thật tuyệt vời,” theo Tiến sĩ Mednick. Độ dài trung bình của một chu kỳ giấc ngủ vào khoảng một tiếng rưỡi, và nếu ngủ đủ thời gian này sẽ cải thiện rất nhiều hiệu quả thể chất lẫn tâm trạng, theo một nghiên cứu trên International Journal of Environmental Research and Public Health.

5 lợi ích từ việc duy trì thói quen ngủ trưa

Ngoài giấc ngủ vào buổi tối thì giấc ngủ trưa giữa ngày cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tinh thần. Khám phá 5 lợi ích hàng đầu của một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa đối với cơ thể.

Tăng năng suất và sự tỉnh tảo

Năng suất của chúng ta có mối liên hệ trực tiếp với sự tỉnh táo và mức năng lượng của cơ thể. Và thực tế là năng suất làm việc sẽ giảm nếu chúng ta làm liên tục từ sáng đến tối.

Một số nghiên cứu cho thấy, việc chợp mắt vào buổi trưa sẽ giúp tăng năng suất và hiệu suất trong công việc giống như khi bắt đầu ngày mới. Vào năm 2002, một nghiên cứu của Đại học Harvard đã chứng thực rằng, một giấc ngủ ngắn 30 phút có thể đủ mạnh để làm tăng đáng kể năng suất của người lao động.

Nâng cao nhận thức cảm tính

Sau một ngày dài, tâm trí và cơ thể của chúng ta bắt đầu mệt mỏi, các giác quan vì thế cũng hoạt động kém hơn. Chỉ khi thức dậy sau giấc ngủ đêm, nhận thức về giác quan của chúng ta mới trở lại trạng thái bình thường. Nhưng một điều đáng kinh ngạc được các nhà khoa học quan sát thấy rằng, giấc ngủ ngắn buổi trưa thậm chí có thể hoạt động hiệu quả như một giấc ngủ đêm trong việc nâng cao nhận thức giác quan của chúng ta.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tổng thể

Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone căng thẳng gọi là cortisol, lượng hormone này tăng lên có thể gây ra bệnh tiểu đường và bệnh tim. Thuốc giải độc của hormone này được sản xuất trong khi chúng ta đang ngủ. Vì vậy, giấc ngủ trưa không chỉ tốt cho tim mà còn giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Trên thực tế, 30 phút ngủ trưa 3 lần một tuần có thể giảm 37% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ngoài ra, ngủ trưa cũng có khả năng giúp các tế bào cơ thể tự sửa chữa và cải thiện hệ thống miễn dịch.

-5%

-5%



Combo Sức Khỏe Toàn Diện Hammer Nutrition

1,567,500₫
1,650,000₫


Hết hàng


TRỢ GIÁ PHÍ SHIP

-5%

-5%



Viên Uống Dầu Cá Blackmores Omega Double High Strength Fish Oil – 90 Viên

628,900₫
662,000₫


TRỢ GIÁ PHÍ SHIP

-20%

-20%



Đông Trùng Hạ Thảo Hector Sấy Thăng Hoa – 5g

576,000₫
720,000₫


Hết hàng


TRỢ GIÁ PHÍ SHIP

-15%

-15%



Viên uống Vitamin và Khoáng Chất Pharmekal One Daily Multivitamin and Mineral 60 Viên

238,000₫
280,000₫


TRỢ GIÁ PHÍ SHIP

Xem thêm: Lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp người tập gym cần phải hiểu rõ

Cải thiện tâm trạng

Ngủ trưa không chỉ có tác dụng về mặt tâm lý trong việc cải thiện tâm trạng mà còn tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn và giấc ngủ. Từ đó khiến cơ thể và tâm trí thoải mái hơn khi thức dậy.

Cải thiện khả năng sáng tạo và ngăn chặn kiệt sức

Tập trung làm việc và không nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm giảm khả năng sáng tạo, thậm chí có thể dẫn đến kiệt sức, cả về cơ thể lẫn não bộ. Một giấc ngủ ngắn vào giờ trưa sẽ giúp tâm trí có một khoảng thời gian để thư giãn và thoải mái hơn. Điều này tạo không gian cho những ý tưởng mới hình thành trong đầu và cũng giúp cơ thể ngăn chặn tình trạng kiệt sức.

Tác hại của việc ngủ trưa quá lâu

Ngủ trưa không phải là việc đơn giản với tất cả mọi người. Một số người đơn giản là không thể ngủ vào ban ngày hoặc một số người sẽ lạ chỗ, khó ngủ ở những nơi không phải giường của mình. Ngủ trưa cũng sẽ có những tác hại nhất định như:

  • Mệt mỏi sau khi ngủ: Bạn có thể sẽ cảm thấy choáng váng, mệt mỏi sau khi thức dậy sau giấc ngủ trưa.
  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối: Phần lớn những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ buổi tối. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt, những giấc ngủ trưa có thể sẽ làm cho các vấn đề này trở nên tệ hơn. Giấc ngủ trưa dài hoặc thường xuyên có thể sẽ ảnh hưởng không tốt, gây trở ngại cho giấc ngủ buổi tối của bạn.

Bạn có biết: Uống Whey trước khi đi ngủ lợi hay hại và có cần thiết không?

Phương pháp để có giấc ngủ trưa tốt nhất cho sức khỏe

Để có một giấc ngủ trưa có lợi nhất cho sức khỏe, hãy làm theo những điều sau:

  • Ngủ những giấc ngủ trưa ngắn: Hãy chop mắt, nghỉ ngơi khoảng 10 đến 30 phút. Một giấc ngủ trưa quá dài càng khiến bạn dễ cảm thấy choáng váng sau khi thức dậy
  • Chợp mắt, nghỉ ngơi vào buổi trưa: Thời gian tốt nhất để có những giấc ngủ ngắn là vào lúc giữa trưa, từ 14 đến 15 giờ. Đây là khoảng thời gian bạn thường dễ dàng thiếu tỉnh táo và cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa. Thêm vào đó, ngủ trưa trong thời gian này thường sẽ ít gây ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối của bạn nhất.
  • Không gian yên tĩnh: Nên ngủ trưa trong một không gian yên tĩnh, ít ánh sáng, không khí, nhiệt độ thoải mái và hạn chế bị làm phiền.

Sau khi thức dậy, hãy để cơ thể có thời gian tỉnh táo lại trước khi bắt đầu trở lại làm việc.

Nguồn tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *